Đẩy mạnh liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa, tạo động lực để phát triển khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Cập nhật lúc:   09:15:35 - 18/06/2021 Số lượt xem:   192 Người đăng:   Trung tâm xúc tiến đầu tư
Hầm đường bộ qua Đèo Cả - Kết nối giao thông quan trọng trong liên kết vùng  Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa Hầm đường bộ qua Đèo Cả - Kết nối giao thông quan trọng trong liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa
Ông Võ Đình Tiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên, cho biết 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa vừa hoàn tất đề án chung về "Cơ chế, chính sách liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa", gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tại hội nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên tổ chức vào giữa năm 2020, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa sớm xây dựng đề án này dựa trên nguồn lực thực tế, tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh, đưa ra các cơ chế, chính sách liên kết vùng nhằm tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Theo ông Võ Đình Tiến, khi đề án này được triển khai thì hạ tầng giao thông, cảng biển sẽ được nâng cấp, hoàn thiện, khu vực Nam Phú Yên và Bắc Khánh Hòa sẽ trở thành vùng kinh tế tổng hợp, đóng vai trò động lực cho cả khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển. Từ đó, sẽ tạo điều kiện thúc đẩy các ngành công nghiệp và dịch vụ. Trong đó, sẽ chú trọng đến việc phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng kỹ thuật cao, các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn mang tầm cỡ khu vực và quốc tế, góp phần tạo việc làm, nâng cao mức sống, trình độ dân trí của 2 tỉnh và cả khu vực.
Ngoài ra, khi đề án này được triển khai, tỉnh Phú Yên sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư và hoạt động sản xuất - kinh doanh vào Khu Kinh tế Nam Phú Yên trong giai đoạn 2021-2025. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên dự kiến số dự án sẽ đăng ký vào đây từ 30-50 dự án; đến năm 2025, xuất khẩu sẽ đạt 370 triệu USD, doanh thu khoảng 40.000 tỉ đồng, nộp ngân sách ở tỉnh này khoảng 800 tỉ đồng, thu hút khoảng 11.000 lao động.
Còn theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, dự kiến sau liên kết, Khu Kinh tế Vân Phong sẽ thu hút tối thiểu 150.000 tỉ đồng vốn đăng ký đầu tư mới giai đoạn 2021 - 2025, vốn giải ngân đạt từ 75.000 tỉ đồng trở lên. Từ đó, tỉ lệ đóng góp vào ngân sách tỉnh của khu kinh tế này chiếm từ 30% - 40%, giá trị công nghiệp - xây dựng chiếm khoảng 40% của tỉnh, giải quyết việc làm ổn định cho 10.000 lao động. Ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng: "Liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa được kích hoạt sẽ giúp 2 địa phương trở thành vùng kinh tế tổng hợp, đóng vai trò động lực của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ".

Dự án kho xăng dầu ở Khu kinh tế Vân Phong- Ảnh: Việt Tùng
Bổ sung khu vực Nam Phú Yên và Bắc Khánh Hòa vào vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đây là một trong những nội dung quan trọng 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa đã thống nhất kiến nghị Chính phủ cùng với kiến nghị Chính phủ xem xét một số chính sách phù hợp để tạo động lực phát triển vùng này như: chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp được hưởng 0% trong thời hạn 15 năm đối với các dự án mang tính động lực phát triển như xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, các dự án năng lượng, dự án hỗ trợ ngành đóng tàu; cho phép ngân sách của tỉnh Phú Yên để lại một phần (không thấp hơn 70%) hoặc toàn bộ số tăng thu so với dự toán bao gồm thu từ hoạt động xuất nhập khẩu và thu nội địa phát sinh để xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, công trình bảo vệ môi trường trong vùng kinh tế Nam Phú Yên; Cho phép tỉnh Phú Yên tổ chức lập, trình thẩm định và quyết định phê duyệt quy hoạch cục bộ xây dựng Khu Kinh tế Nam Phú Yên phù hợp tình hình phát triển. Bổ sung quy hoạch tuyến đường cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đề án liên kết vùng này cũng đã đưa một số dự án trọng điểm của tỉnh Phú Yên để đầu tư, phát triển trong giai đoạn 2021-2025. Đó là, kiến nghị đầu tư nâng cấp Cảng Hàng không Tuy Hòa lên công suất 5 triệu khách/năm; đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên; tuyến đường sắt Tuy Hòa đi Tây Nguyên, mở rộng Quốc lộ 25 đi Tây Nguyên; nâng cấp cảng Vũng Rô lên 2,5 triệu tấn/năm; xây dựng dự án giao thông tuyến ven biển đến cảng Bãi Gốc kết nối với Quốc lộ 1 đi Khu Kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và xây dựng tuyến cao tốc nối Phú Yên với Tây Nguyên. "Riêng tỉnh sẽ đầu tư kết cấu hạ tầng, xây dựng và phát triển Khu Kinh tế Nam Phú Yên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, từng bước khẳng định vị trí là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia" - ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nói khi đề cập kế hoạch phát triển tỉnh này trong 5 năm tới.
Đề án Liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa cũng xác định đây là vùng kinh tế tổng hợp, đóng vai trò động lực của khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, có tiềm năng rất lớn về phát triển kinh tế biển. Khi hạ tầng giao thông, cảng biển được đầu tư hoàn thiện, việc kết nối với các cảng nước sâu Bãi Gốc (Phú Yên), Vân Phong (Khánh Hòa) và sân bay Tuy Hòa được nâng cấp sẽ có các đường cao tốc Tây Nguyên - Nha Trang, Tây Nguyên - Tuy Hòa, Quốc lộ 25 mở rộng và tuyến đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên, vùng này sẽ là cửa ngõ giao thông quan trọng về đường bộ, đường thủy và đường hàng không, thúc đẩy phát triển khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.


 
Thông tin doanh nghiệp
Số Lượt Truy Cập
perm_identity Trong ngày: 222
accessibility Hôm qua: 483
account_circle Trong tháng: 29.512
account_box Trong năm: 93.703
supervisor_account Tổng truy cập: 393.282